Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Gãy xương hàm do tai nạn xe tập đi

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cố định lại xương hàm cho một cháu bé 6 tháng tuổi do trượt xe tập đi ở nhà.


Tai nạn trên xảy ra với bé Nguyễn Xuân Linh (6 tháng tuổi, Hoài Đức, Hà Nội). Theo đó, khi cháu Linh ở nhà với bà và được đặt vào chiếc xe tập đi. Tuy nhiên, một phút lơ đễnh chiếc xe tập đi mất đà trượt xuống cầu thang khiến vùng mặt của bé đập mạnh vào các bậc cầu thang, gây đau đớn và chảy rất nhiều máu.

Cháu bé được đưa đến Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tình trạng lơ mơ, da nhợt nhạt do mất nhiều máu. Các bác sĩ tiến hành cho thở oxy, truyền dịch, giảm đau đồng thời truyền máu, sau đó chỉ định chụp cắt lớp vùng hàm mặt.

Kết quả cho thấy cháu bị gãy rời di lệch xương hàm dưới. Sáu tiếng sau khi vào viện, bé đã qua cơn nguy kịch. Cháu Linh được phẫu thuật kết hợp cố định xương hàm dưới bằng nẹp vít và sau đó được chuyển sang điều trị tại khoa răng hàm mặt. Sau 6 ngày điều trị, bé được các bác sĩ cho ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định .

Thực tế tai nạn xe tập đi không phải là hiếm gặp, thậm chí ở một số nước phát triển điển hình như ở Mỹ đã cấm sử dụng loại xe tập đi này. Theo một nghiên cứu ở Australia cho thấy xe tập đi là yếu tố thứ hai gây tai nạn ở trẻ nhũ nhi; nghiên cứu tại Mỹ thì đây là yếu tố phổ biến nhất.

Tất cả nghiên cứu hiện nay đều cho thấy xe tập đi không giúp được gì trong phát triển của trẻ mà còn có thể có tác dụng ngược lại. Trẻ sử dụng xe tập đi thường xuyên sẽ phát triển các kỹ năng vận động như ngồi, bò, đứng, đi chậm hơn hẳn so với trẻ không sử dụng.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc do xe tập đi gây ra, các bác sĩ khuyến cáo, khi để trẻ với xe tập đi, các bậc cha mẹ phải theo sát trẻ bởi bé có thể tự cho xe đi khắp nhà, dễ va đập vào các đồ vật. Vì thế nên để trẻ trong phòng rộng, tránh vật dụng cứng sắc, những chỗ đễ trơn trượt, đặc biệt không cho trẻ chơi ở các khu vực gần cầu thang. Để trẻ một mình với xe tập đi, giù chỉ trong giây lát, cũng có thể dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả khó lường.

1 nhận xét: