Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Trẻ bị táo bón là do đâu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ bị táo bón có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chưa có nguyên nhân nào xuất phát từ việc sử dụng sữa bột cho trẻ.

Thông thường ở lứa tuổi này, táo bón thường do chế độ ăn của bé thiếu chất xơ, vì rất nhiều cháu do không thích ăn rau và hoa quả chín nên thường hay bị táo bón. Táo bón còn do trẻ không uống đủ nước, trẻ vận động chạy nhảy nhiều nên thường ra nhiều mồ hôi vì thế nếu không cho trẻ uống đủ nước cũng gây nên tình trạng táo bón. Táo bón còn thường gặp ở trẻ do mải chơi nên hay nhịn, do đó làm phân khô, cứng gây nứt, rách hậu môn vì vậy rất sợ đi vệ sinh.




Để trẻ không bị táo bón, cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho bé, trong mỗi bữa ăn ngoài các chất đạm ra, cần có thêm rau xanh (tuổi này cần 100 - 120g rau /ngày) chọn những loại rau có tính nhuận tràng như rau mồng tơi, rau lang, bí xanh…,nên cho bé ăn thêm hoa quả chín như chuối, đu đủ…và phải cho trẻ uống nước thường xuyên, không chỉ cho uống khi bé khát hoặc sau bữa ăn. Nước uống là nước đun sôi để nguội, tránh không nên thay nước uống bằng nước hoa quả hoặc sữa. Nên cho bé ăn thêm sữa chua hàng ngày. Ngoài ra cần tập cho bé có thói quen đi vệ sinh, tốt nhất nên xi hoặc cho bé ngồi bô sau bữa ăn

Để tăng cân, cần cho bé ăn đủ bữa. nếu bé đã mọc đủ răng nên tập cho bé ăn cơm nát, ngày 2 bữa, ngoài ra nên cho bé ăn thêm các bữa phụ như cháo, súp, bún, phở, mỳ tùy sở thích của trẻ. Ngoài ra cần cho uống thêm 300ml - 400ml sữa ngoài và 1 hộp sữa chua. Nếu uống sữa công thức, nên chọn những lợi sữa có bổ sung chất xơ (fiber), Prebiotic (GOS, FOS) và Probiotic (Bifidobacteri) cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Luợng thực phẩm trong ngày: gạo tẻ 150 - 200g, nếu ăn bún, mỳ phở thì rút bớt gạo. Thịt (cá, tôm) mỗi bữa 30 -40g. Dầu (hoặc mỡ) 40ml, rau xanh 150 - 200g. Nên phối hợp và đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn của trẻ, ngoài cung cấp đủ chất dinh dưỡng, giúp bé ăn ngon miệng, không bị chán ăn.

Hiện nay Hãng Sữa Celia đã cung cấp dòng sữa Celia develop giúp chống nôn trớ, táo bón, tãng cường khả năng tiêu hóa và hấp thu của trẻ. Tại cửa hàng SUABIM.VN đang cung cấp dòng sữa này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét